Nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày? Thực tế có rất ít người biết, thậm chí cách đánh răng như thế nào cũng không được quan tâm cụ thể. Nếu chăm sóc răng miệng không đảm bảo sẽ khiến mảng bám tích tụ, lâu ngày gây nên các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu. Cùng tìm hiểu thêm ở bài viết sau để có thông tin bổ ích. 

Nên đánh răng bao nhiêu lần một ngày mới là đủ để loại bỏ những mảng bám cứng đầu? Dù là câu hỏi đơn giản nhưng có rất nhiều người vẫn chưa nắm rõ câu trả lời. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày-1
Đánh răng đúng và đủ để bảo vệ răng miệng*

Nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày?

Để việc vệ sinh răng miệng phát huy tối đa tác dụng, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối, có thể tăng cường thêm 1 lần vào lúc khác trong ngày, ví dụ như sau bữa ăn 30 phút.

Hầu hết, mọi người thường đánh răng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Đây là 2 thời điểm chăm sóc răng miệng quan trọng không thể bỏ qua. Cụ thể nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày sáng tối như sau:

Đánh răng sau khi ngủ dậy

Trong khi ngủ, quá trình sản xuất nước bọt sẽ bị chậm lại, dẫn đến tăng lượng vi khuẩn trong khoang miệng. Đây là lý do khiến bạn thức dậy mỗi sáng với hơi thở khó chịu và nặng mùi. Vi khuẩn còn gây hại cho nướu và men răng, dẫn đến viêm nướu và sâu răng. Vì thế, đánh răng sau khi ngủ dậy không chỉ loại bỏ mảng bám, vi khuẩn có hại mà còn bao phủ lên men răng một lớp bảo vệ nhằm chống lại axit trong thức ăn. 

Ngoài ra, đánh răng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy còn là cách kích thích tiết nước bọt hiệu quả, điều này giúp phân hủy thức ăn trong bữa sáng và tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong miệng một cách tự nhiên.

Đánh răng trước khi ngủ

Thời gian đánh răng đúng cách trước khi ngủ cũng chiếm một phần quan trọng để bảo vệ răng miệng. việc này sẽ giúp răng sạch sẽ hơn, giúp giảm nguy cơ sâu răng tối đa.

Nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày-2
Đánh răng sáng và tối mỗi ngày*

Thời gian đánh răng kéo dài bao lâu?

Các nghiên cứu cho thấy, việc đánh răng quá nhanh sẽ không thể loại bỏ được mảng bám còn tồn đọng trên răng. Trong khi đó, đánh răng quá lâu lại dẫn đến nguy cơ bào mòn men răng, ảnh hưởng đến các mô mềm. Thời gian đánh răng đúng cách sẽ tùy thộc vào độ tuổi, người lớn và trẻ nhỏ sẽ khác nhau:

- Đối với người lớn, mỗi lần đánh răng nên kéo dài khoảng 2 - 3 phút là phù hợp.

- Đối với trẻ dưới 3 tuổi: Độ tuổi này trẻ còn quá nhỏ để có thể ý thức được tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng cũng như cách đánh răng đúng cách. Vì thế, phụ huynh nên là người thực hiện giúp trẻ, thời gian có thể kéo dài khoảng 3 -5 phút. 

- Đối với trẻ từ 4 tuổi: Phụ huynh có thể hướng dẫn và tập cho bé chải răng đúng cách. Đa phần các bé thường thao tác chậm hơn người lớn, vì vậy thời gian mỗi lần đánh răng có thể rơi vào khoảng 3 - 4 phút.

Nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày còn tùy thuộc vào tình hình thực tế và tình trạng răng miệng. Nếu răng dễ bám thức ăn thì có thể thực hiện tối đa 3 lần/ngày kết hợp với các biện pháp làm sạch răng khác. Nếu còn thắc mắc, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

 
Top