Rối loạn sắc tố da là chỉ hiện tượng tăng sắc tố da hoặc giảm sắc tố da với các biểu hiện đều cực kỳ rõ ràng và cụ thể như nám da, da bị sạm đen, trên da xuất hiện các đốm màu loang lổ… Điều trị rối loạn sắc tố da không hề đơn giản và dễ dàng. Người bệnh sẽ phải mất một khoảng thời gian dài, kiên trì áp dụng đúng phương pháp mới đạt được kết quả.

Tin nha khoa bạn cần biết: bọc răng sứ có lâu không 


Nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da là gì? 

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da. Nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là: 

Trường hợp tăng sắc tố da: Thường do ánh nắng mặt trời, rối loạn nội tiết trong cơ thể, do di truyền, hoặc do rối loạn chuyển hóa như bệnh Addison do rối loạn chuyển hóa một số ion trong cơ thể, gây tổn thương tuyến thượng thận làm sạm da ở những vùng như nách, bẹn,… 

Trường hợp giảm sắc tố da: Chưa được rõ, nhưng có thể là biến chứng viêm da dị ứng, liken phẳng, luput ban đỏ dạng đĩa, vảy nến, rụng tóc, viêm da thần kinh, lang ben hay bị sẹo phỏng, do bôi một số hóa chất như Corticoid, thủy ngân (có trong sản phẩm tẩy trắng da, một số thuốc),… 

Có thể thấy được bất kể một chấn thương nào đối với da như: kích thích, dị ứng, nhiễm khuẩn hay liệu pháp điều trị trong da liễu như: nạo, mài da, lột da bằng hóa chất, làm lạnh bằng nitơ lỏng,… đều có thể gây tăng hay giảm sắc tố da. 
*** Thông tin nha khoa niềng răng invisalign có tốt không bạn nên tham khảo
Cách chữa trị rối loạn sắc tố da

Cách chữa trị rối loạn sắc tố da 

Đối với tăng sắc tố da 
– Nám da: Cần phải ưu tiên bảo vệ da, sau đó mới dùng các biện pháp hóa học hoặc vật lý để làm mờ vết nám. Tuy nhiên, cần xem xét đặc điểm của vết nám để lựa chọn phương pháp thích hợp nhất.

– Với sạm da, tàn nhang, tăng sắc tố sau viêm:Có thể điều trị bằng cách dùng Hydroquinon 3 – 4% dạng kem, gôm hay dạng dung dịch cùng với kem chống nắng có SPF = 15. Ngoài ra, cũng có thể dùng thêm Tretinoin kem 0,025 – 0,05% trong trường hợp này. Sau 1 tháng, tình trạng tăng sắc tố sẽ được cải thiện và không tái phát nếu bệnh nhân sử dụng kem chống nắng và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

– Với các nốt ruồi son do ánh nắng: Dùng tretinoin 0,1% dạng kem trong 10 tháng sẽ làm biến mất nốt ruồi son do ánh nắng, dát sắc tố ở mặt của người châu Á và tăng sắc tố sau viêm ở người da đen.

Đối với giảm sắc tố da 
Với thương tổn ít hơn 20% diện tích da: Dùng Methoxsalen 0,1% trong cồn ethanol và Propyleri glycol hoặc trong acid Mantle dạng kem hay chất nền bôi. Nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF =15 trước khi ra khỏi nhà. 

Với thương tổn trên 20 – 25% diện tích da: Dùng Methoxsalen theo liều 0,6 mg/kg uống 2 giờ trước khi chiếu UVA là tốt nhất. 

Với bệnh bạch biến: Corticosteroiđ loại mạnh dạng bôi được chỉ định trong trường hợp này. Nên bôi trong 10 ngày liên tiếp rồi nghỉ 10 ngày, sau đó bôi lại theo liệu trình như vậy. Tuy nhiên, giải pháp này không phải lúc nào cũng thành công, một số trường hợp gây mỏng da mặt và nhiều thay đổi khác. 

Bài viết được trích nguồn từ: https://phuongphapniengranglechlac.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top