Em đang mọc răng khôn và thường xuyên bị đau nhức dữ dội cả vùng xung quanh. Mẹ em bảo bị răng khôn mọc ngang rồi, vậy bác sĩ cho em hỏi răng khôn có mấy cái và trường hợp của em nên xử lý như thế nào là tốt nhất? Cảm ơn bác sĩ!

Lý giải nguyên nhân mọc lệch cua răng khôn

Thông thường mỗi người sẽ có từ 0 – 4 chiếc răng khôn Tuy nhiên, răng khôn mọc lệch là hiện tượng rất nhiều người gặp phải.

Loại răng này thường mọc lúc người trưởng thành, khoảng từ 18 – 25 tuổi. Đây là thời gian xương hàm ít tăng trưởng về kích thước. Chất lượng xương trở nên cứng hơn. Niêm mạc và mô phủ bên trên dày chắc cùng một số yếu tố toàn thân khác làm cho răng khôn dễ mọc lệch và gây nhiều biến chứng khó chịu cho bệnh nhân.

Hàm răng của con người thường chỉ đủ chỗ cho 28 răng (14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới) nhưng trên thực tế mỗi người có tới 32 răng vì mọc thêm 4 răng không ở hai hàm. Chính vì không đủ chỗ để mọc một cách bình thường nên những chiếc răng khôn thường “tự tìm đường khác”như mọc ngược về phía xương hoặc đâm thẳng về phía chiếc răng hàm đứng kế bên.

Răng khôn mọc lệch gây đau phải làm sao?

Không phải răng khôn nào cũng nên nhổ. Khi răng khôn mọc không gây nên hiện tượng đau nhức nhiều cũng như các bệnh lý răng miệng nguy hiểm thì bệnh nhân có thể không cần nhổ răng mà chỉ cần tuân thủ theo các hướng dẫn vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Tuy nhiên, với răng khôn mọc lệch thì câu chuyện lại khác. Tất cả các răng khôn mọc lệch đều được nha sỹ khuyến khích nhổ bỏ. Tại sao như vậy? Chính bởi các biến chứng mà nó gây nên cho sức khỏe răng miệng.

Khi thức ăn bám trên răng không được làm sạch thì vi khuẩn ở răng khôn còn gây ra viêm nhiễm vùng nướu xung quanh, kéo theo các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như viêm chân răng hay viêm nha chu. Đây là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng sưng, đau, hôi miệng và đôi khi cứng khít hàm, khiến bệnh nhân không thể mở to miệng ra được để ăn nhai. 


Bệnh viêm nướu này sẽ tái phát nhiều lần chừng nào mà răng khôn còn chưa được chữa trị, và càng ở những lần tái phát sau thì mức độ nguy hiểm càng cao. Có rất nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch không được điều trị kịp thời dẫn đến tiêu xương, dần dần dẫn đến rụng răng.
 
Top