Chế độ dinh dưỡng từ lâu luôn được xem là một trong những yếu tố quyết định đến thể trạng cơ thể. Vết thương mau lành hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào điều này. Đối với vết thương do tiểu phẫu nhổ răng khôn gây ra cũng vậy. Vậy chế độ dinh dưỡng ra sao để vừa đảm bảo đủ chất, vừa không làm phương hại đến vết thương hở sau nhổ răng. Cùng tìm hiểu răng khôn có mấy cái và sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì, kiêng ăn gì để vết thương mau lành trong bài viết dưới đây.

Răng khôn thường mọc lệch mọc ngầm

Các chuyên gia cho biết, răng khôn thực chất là răng cối lớn thứ ba, hay còn được gọi là răng số 8. Trong toàn bộ hàm răng ở người thì chiếc răng này sẽ xuất hiện muộn nhất. Răng khôn chỉ mọc ở người trưởng thành, khoảng từ 17 - 25 tuổi, cũng có trường hợp muộn hơn. Đây là loại răng gây nhiều tranh cãi, bởi vì chức năng thì không rõ ràng mà những phiền toái nó mang lại thì rất nhiều.


Phần lớn răng khôn đều mọc lệch. Và ước tính có khoảng 35% dân số sẽ không thấy răng khôn mọc. Nhưng việc không nhìn thấy bằng mắt thường không có nghĩa là răng khôn không tồn tại trong xương hàm.

Vì xương hàm chỉ đủ chỗ cho 14 cái răng (hai hàm 28 cái), nên răng khôn sẽ không đủ chỗ để mọc lên theo hướng bình thường. Đồng thời, răng khôn lại mọc ở lứa tuổi trưởng thành khi các răng khác đã ổn định, cho nên nó thường hay mọc lệch, mọc ngầm do bị thiếu chỗ.

Có bao nhiêu người phải đi nhổ răng khôn?

Kết quả điều tra và thống kê của Tổ chức chăm sóc răng miệng Hoa Kỳ cho thấy, có khoảng 85% răng khôn sẽ bị nhổ do những biến chứng nguy hiểm mà nó mang lại.

Khi răng khôn mọc, tốt nhất chúng ta nên nhổ đi. Vì răng số 8 này dường như không có tác dụng trong việc hỗ trợ nhai thức ăn. Có người tuy răng khôn không gây đau, nhưng do mọc sát bên trong, nên gây khó khăn cho việc vệ sinh.


thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ năm 18 đến 25 tuổi, lúc này chân răng mới hình thành được 2/3. Những người trên 35 tuổi, nếu phải phải phẫu thuật để nhổ răng khôn thì sẽ gặp nhiều khó khăn do xương cứng và đặc hơn. Giáo sư Hải đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân lệch cả mặt vì răng khôn mọc lệch, nhưng lại không biết cách để điều trị. Và cũng đã có những người tử vong chỉ vì không điều trị răng khôn kịp thời.
 
Top