Niềng răng trẻ em là hình thức chỉnh nha áp dụng cho các trường hợp răng mọc lệch khi cấu trúc xương hàm chưa phát triển ổn định, có thể thay đổi và nới rộng về kích thước. So với kỹ thuật niềng răng ở người trưởng thành, niềng răng trẻ em được thực hiện tương đối đơn giản và mang lại hiệu quả chỉnh nha cao hơn.

Quy trình bọc răng sứ thẩm mỹ giá bao nhiêu

Tại sao nên niềng răng trẻ em?

Kết quả điều trị cao hơn: Vì lúc này, xương hàm còn mềm nên việc di chuyển răng về đúng vị trí dễ dàng hơn nên điều trị lúc này kết quả thành công cao hơn.
Niềng răng trẻ em giúp bé có nụ cười tự tin khi trưởng thành*
Giúp điều chỉnh sớm những lệch lạc của răng: Việc chỉnh nha sớm giúp phát hiện và điều trị kịp thời những vấn đề về răng miệng để không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của gương mặt và khớp cắn, giúp cho việc vệ sinh răng miệng được dễ dàng ngăn ngừa các bệnh răng miệng.

Việc điều trị ít gây đau đớn hơn: Niềng răng trẻ em thường gây ít đau đớn và khó chịu và bé cũng hợp tác dễ dàng hơn. Chỉnh nha niềng răng ở trẻ em giúp cho xương hàm phát triển một cách bình thường mà không cần bất cứ can thiệp nào khác.

Giúp đơn giản hóa giai đoạn chỉnh nha toàn diện sau này: Đối với những trường hợp có những vấn đề trầm trọng về răng và xương hàm, nếu không được điều chỉnh khi bé còn nhỏ khi lớn lên các biện pháp niềng răng chỉnh nha thông thường không mang lại kết quả khi đó quá trình điều trị khó khăn và phức tạp hơn.

Các giai đoạn niềng răng trẻ em hiệu quả

Niềng răng trẻ em quan trọng nhất là phải có kế hoạch điều trị hợp lý phù hợp với sự phát triển của trẻ. Xác định được giai đoạn phát triển răng của trẻ giúp đạt được kết quả tối đa khi  điều trị niềng răng.
Chỉnh nha sớm giúp quá trình điều chỉnh sai lệch đơn giản hóa*

Giai đoạn răng sữa

Răng sữa đóng vai trò giữ khoảng trống cho răng vĩnh viễn* mọc lên đúng vị trí. Nếu răng sữa mất sớm, răng sữa khác hoặc răng vĩnh viễn* di chuyển vào vị trí mất răng, làm răng vĩnh viễn* bên dưới không có đủ chỗ để mọc, gây ra răng ngầm, mọc kẹt hoặc răng chen chúc. 

Những sai lệch được can thiệp niềng răng trẻ em kịp thời bằng các khí cụ nhằm điều chỉnh những lệch lạc về xương, cũng như hướng cho răng vĩnh viễn* mọc đúng vị trí.

Giai đoạn răng hỗn hợp

Giai đoạn này, những biểu hiện lệch lạc hàm răng đã rõ. Đây là giai đoạn sự phát triển của bé khá ổn định và đều đặn qua từng năm. Những răng vĩnh viễn* đầu tiên mọc là răng cối lớn trong cùng, răng cửa hàm dưới và răng cửa hàm trên. 

Nếu thấy bất thường, phụ huynh nên đưa con em đến gặp bác sĩ niềng răng sớm để kiểm tra răng ngầm hay thiếu răng bẩm sinh.
Phụ huynh cần giúp bé có ý thức bảo vệ răng miệng ngay từ bé*

Giai đoạn răng vĩnh viễn*

Đây là giai đoạn phát triển nhanh của bé, thường gọi là giai đoạn dậy thì. Trong giai đoạn này những vấn đề phát triển xương hàm và răng biểu hiện rõ rệt hơn. 

Phụ huynh cần lưu ý đến thời điểm dậy thì của bé, bởi sự phát triển của hệ thống xương hàm không nhất thiết phải tương quan với sự phát triển của răng. Nếu có thể can thiệp niềng răng trẻ em sớm thì dễ cải thiện hơn nhiều. 

Đưa con em đến nha khoa thực hiện niềng răng trẻ em đúng thời điểm hoặc đến sớm có thể giúp bác sĩ kiểm soát được sự tăng trưởng của răng và xương, nhờ đó kế hoạch điều trị đạt được tốt nhất mà không phải nhổ răng hoặc phẫu thuật.
 
Top