Với những người có vấn đề răng sai lệch thì hầu hết chỉ biết đến phương pháp niềng răng. Nhưng trở ngại lớn nhất của phương pháp này: thời gian điều trị kéo dài, ái ngại khi đeo mắc cài và chi phí khá cao. Vậy có cách nào làm đều răng mà không cần niềng không? bọc răng sứ có bền không? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Cách làm răng đều không cần niềng
Cách làm răng đều không cần niềng

Làm răng đều bằng bọc răng sứ

Nhiều người thường hay lo sợ niềng răng vì không đảm bảo tính thẩm mỹ trong khi điều trị, khó khăn trong ăn nhai, phát âm hay khi vệ sinh răng miệng và thậm chí là những cảm giác khó chịu sau mỗi lần thăm khám, tăng lực siết. Và cách làm răng đều không cần niềng cần nói đến đầu tiên đó là bọc răng sứ.

>>Xem thêm: răng sứ có niềng được không

Bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng của bạn, thông thường là lớp men răng và một phần của ngà răng nhằm tạo hình lại thân răng. Sau đó dấu hàm sẽ được gửi về cho Labo chế tạo chụp răng sứ. Hoàn thành việc chế tạo, chụp răng sứ sẽ được lắp vào thân răng đã mài cùi và quá trình bọc răng sứ hoàn tất.

Trường hợp áp dụng hiệu quả phương pháp này thường là:

- Răng hơi cụp lõm hoặc vênh chìa, hô vẩu làm cười hở lợi, móm ở mức độ nhẹ.

- Răng ngắn, dài không cân đối khiến các rìa răng không đều nhau.

- Mặt bằng tương quan các răng phía trước không hài hòa, cân đối.

- Răng hơi nhỏ về chiều ngang gây ra kẽ thưa.

- Răng bị mòn men, vỡ mẻ, mất mô răng. 

Ưu điểm của bọc răng sứ là hiệu quả thẩm mỹ cao, màu sắc tự nhiên như răng thật, độ bền chắc lên đến 15-20 năm nếu chọn răng sứ toàn sứ. Tuy nhiên, cách này cần phải mài cùi răng nên nếu thực hiện không đúng cách có thể làm xâm lấn răng thật, gây ê buốt, về lâu dài răng dễ bị lung lay, chức năng ăn nhai không được đảm bảo. 


Làm răng đều bằng mặt dán sứ

Tương tự như với bọc răng sứ, cách làm răng đều không cần niềng bằng mặt dán sứ cũng mô phỏng lại mặt trước của răng, chỉ ốp vào mặt trước của răng để tạo sự cân đối hài hòa. Khi răng sai khác ở mức độ nhẹ, bị cụp lõm hoặc vênh chìa nhẹ, răng ngắn hoặc dài không cân đối, răng bị mòn men và vỡ mẻ, mất mô răng, nhiễm màu mà không thể tẩy trắng răng. 

Mặt dán sứ có màu sắc tự nhiên, ăn nhai bình thường, tỉ lệ mỏng nên khắc phục được nhược điểm của răng. Tuy nhiên, làm mặt dán sứ cũng vẫn phải mài cùi răng và chỉ có độ bền từ 3-5 năm, sau một thời gian sẽ bị rơi rớt. 


Phương pháp niềng răng làm răng đều hiệu quả nhất

So với các cách làm răng đều không cần niềng ở trên, suy cho cùng niềng răng vẫn là giải pháp mang lại hiệu quả tốt nhất. Bởi làm răng đều bằng răng sứ chỉ áp dụng đối với một số trường hợp răng sai lệch nhẹ, còn niềng răng có thể áp dụng được tất cả các trường hợp sai lệch. 

Hệ thống khí cụ mắc cài gắn lên răng chỉ tác động lực kéo để răng di chuyển, không xâm lấn mô nướu xung quanh răng hay làm răng bị tổn thương. Hiệu quả chỉnh nha có thể duy trì đến trọn đời mà không ảnh hưởng gì đến răng miệng. Tuy nhiên, thời gian niềng răng khá lâu so với các phương pháp còn lại nên trong quá trình đeo mắc cài, người bệnh nếu không chăm sóc răng tốt có thể gây bệnh lý nguy hiểm như sâu răng, viêm nướu,..

Cách làm răng đều không cần niềng nếu muốn áp dụng hiệu quả cần phải thăm khám cụ thể, hãy chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện.


Bài viết được trích nguồn tại: https://dichvulamrangsuthammy.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top