Răng hàm là chiếc răng chịu trách nhiệm nghiền nát thức ăn nên một khi đã bị mất răng hàm dù vì bất cứ lý do gì mà không được phục hồi lại ngay sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng xấu tới sức khỏe răng miệng. Cùng tìm hiểu bọc răng sứ loại nào tốt nhất cụ thể những biến chứng do mất răng hàm gây ra như thế nào qua bài viết sau đây. 

Người lớn mất răng hàm có niềng răng được không?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ, sử dụng các hệ thống khí cụ niềng răng gắn lên răng để tạo lực kéo, nhằm dịch chuyển các răng về đúng vị trí trên cung hàm mà không gây tác đọng đến nướu. Việc mất răng không ảnh hưởng đến kỹ thuật niềng răng, chỉ khi việc mất răng gây đau đớn hoặc biến chứng thì bạn mới cần cân nhắc mất răng hàm có niềng răng được không.

Sau khi mất răng, nếu sức khỏe răng miệng của bạn bình thường, vết thương sau khi nhổ răng đã lành hẳn và không hề gây cảm giác đau nhức gì thì bạn có thể tiến hành niềng răng và quá trình niềng răng sẽ vẫn diễn ra bình thường. 
 Hậu quả khi bị mất răng hàm như thế nào?

Tại nha khoa giá niềng răng mắc cài trong, qua thăm khám và kiểm tra tình trạng răng miệng, bác sỹ sẽ có những chỉ định riêng sao cho phù hợp nhất dựa vào kết quả thăm khám. Nếu muốn có hàm răng thẩm mỹ cao thì bạn nên kết hợp cả niềng răng và phục hình lại chiếc răng đã mất. Vì răng hàm thường có kích thước to, khi bị mất đi sẽ để lại một khoảng trống khá lớn, khi răng dịch chuyển nhưng không thể khỏa lấp khoảng trống này thì sự cân đối, cân xứng của răng ở hai bên trái phải sẽ không chuẩn.


Trong quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ cân nhắc việc gắn khí cụ định hình hàm để giữ cho các răng bên cạnh chiếc răng hàm đã mất không bị lệch qua khoảng trống của răng. Sau khi niềng răng xong, bạn có thể trồng lại chiếc răng hàm. Việc trồng răng hàm vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo chức năng ăn nhai.

Hậu quả khi bị mất răng hàm như thế nào?

Răng hàm đóng vai trò quan trọng trong hoạt động ăn nhai, khi răng hàm bị mất thì sẽ gây khó khăn trong việc ăn nhai. Ngoài ra còn ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ. Xương hàm có vai trò chịu lực và nâng đỡ cấu trúc của toàn bộ gương mặt. Khi răng bị mất đi và không được phục hồi thì xương ổ răng và xương hàm ở vị trí răng bị mất sẽ dần bị tiêu biến. 

Do việc mất răng lâu ngày,các răng kế cận có xu hướng đổ nghiêng thân răng về phía vị trí mất răng, răng đối diện có thể trồi lên hoặc trũng xuống quá mức. Các răng xô lệch khiến khớp cắn bị phá hủy, không giữ được thế răng chuẩn, dẫn đến tình trạng lung lay răng và mất răng là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm.

Ăn nhai chệu chạo, không thoải mái, không ngon miệng do chức năng ăn nhai suy giảm, ảnh hưởng tới tâm lý. Điều này dễ dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể ảnh hưởng tới sức khỏe, hiệu quả làm việc, học tập. Việc ăn nhai không thuận lợi dễ dẫn đến tình trạng chán ăn hoặc ăn những đồ ăn không đủ chất dinh dưỡng hàng ngày. Điều này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chán nản, giảm sức đề kháng, là nguyên nhân để các vi khuẩn tấn công làm hại cơ thể.

Ngay khi mất 1 răng, tình trạng tiêu xương hàm sẽ bắt đầu dần dần, vì thế, mất răng hàm lâu ngày mà không được trồng lại sẽ dẫn tới tình trạng tiêu xương ổ răng, ảnh hưởng tới cấu trúc của khuôn mặt. Xương ổ răng làm nhiệm vụ nâng đỡ cho răng, nướu khỏe mạnh, đứng vững trên cung hàm. Khi răng hàm mất, xương ổ răng không còn nơi neo đậu, sẽ dần dần bị tiêu biến dần gây hố trũng hay còn gọi là tiêu xương hàm.

Bài viết được trích nguồn: https://niengranghiendai.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top