Xét về hiệu quả chỉnh nha, ta có thể phân chia làm 2 loại là mắc cài thường và mắc cài tự buộc. Trong đó mắc cài tự buộc sẽ hỗ trợ rút ngắn thời gian niềng răng mất bao lâu hơn, còn chất liệu sứ hay chất liệu kim loại thì không ảnh hưởng.

Chỉnh nha bằng niềng răng sứ là sao?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng nhất hiện nay để điều chỉnh các sai lệch răng thưa, răng móm, hô vẩu, khấp khểnh… Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nhưng nhiều người vẫn e ngại niềng răng bởi gắn mắc cài lên mặt răng gây kém thẩm mỹ. Trước vấn đề đó niềng răng mắc cài sứ đã ra đời để đáp ứng nhu cầu chỉnh nha mà không lo bị phát hiện.


Khí cụ niềng răng sứ cũng bao gồm các mắc cài, dây cung, thun buộc và cũng được gắn lên mặt răng để tác động lực kéo phù hợp, đưa răng di chuyển từ từ đến vị trí đều đặn trên cung hàm. Tuy nhiên, điều tạo nên sự khác biệt với các mắc cài truyền thống đó là bởi chất liệu mắc cài làm bằng sứ, có màu đồng nhất với màu răng nên khi gắn lên mặt răng sẽ mang tính thẩm mỹ hơn rất nhiều so với mắc cài kim loại.

Các ưu điểm vượt trội của niềng răng sứ

So với kim loại, chất liệu niềng răng mắc cài sứ thẩm mỹ có sự thân thiện cao hơn với cơ thể. Sứ được dùng để chế tạo mắc cài là sứ thuần chất, không có lẫn những thành phần gây kích ứng khác. Chất liệu sứ cũng ít gờ cạnh hơn nên không gây ra những phản ứng có hại và gây vướng víu cho môi, nướu và má. Phương pháp này cũng không cần dùng thun buộc, giúp giảm đau tối đa, vệ sinh dễ dàng, số lần tái khám ít hơn mắc cài kim loại và thời gian niềng răng cũng được rút ngắn đáng kể.

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều có thể niềng răng mắc cài sứ. Phương pháp này không thích hợp đối với những người có vấn đề hàm cắn sâu, người thường xuyên chơi môn thể thao mạnh và công việc tương tự khác. Lý do là những khí cụ niềng răng mắc cài sứ thường không phải là mạnh mẽ như niềng răng kim loại thường được dùng gắn trên răng và dán bằng cách sử dụng một chất kết dính do đó dễ bị bung, tróc.


Song, với những ưu điểm vượt trội như vậy, giá niềng răng mắc cài sứ lại tốn kém hơn so với giá của mắc cài kim loại. Mắc cài sứ có những nhược điểm đó là dễ bị vỡ, sứt mẻ, do đó phương pháp niềng răng của bạn có thể được thay thế. Điều này sẽ cần một chi phí bổ sung nữa nên chí phí có thể cao so với mức ban đầu. Vậy nên bạn cần suy nghĩ kĩ và tham khảo ý khiến của bác sĩ trước khi quyết định thực hiện.

Doanbtv
 
Top