Móm thường được chia thành 3 dạng là móm do răng, do xương và do cả xương lẫn răng. Mỗi dạng móm có một cách điều trị riêng, nếu móm do răng thì bác sĩ thường điều trị bằng phương pháp chỉnh nha niềng răng. Móm do xương thì chỉ có phẫu thuật mới mang lại kết quả tốt nhất. Móm do cả xương và răng thì sẽ áp dụng cả 2 phương pháp trên.

Nguyên nhân gây ra hàm móm là gì?

Miệng móm hay còn gọi vẩu ngược, là một dạng sai lệch khớp cắn rất phức tạp và khó điều trị. Biểu hiện dễ nhận biết nhất của hàm móm: xương hàm dưới bị nhô ra phía trước quá mức so với hàm trên và với tổng thể khuôn mặt, môi dưới bị trề và khi ngậm miệng thì vòm răng hàm dưới bao trọn răng hàm trên, khiến cằm bị lệch.


Các chuyên gia răng hàm mặt cho biết: Muốn tìm được cách làm sao để hết móm nhanh chóng, đạt hiệu quả cao thì trước hết cần tìm nguyên nhân gây ra hàm móm. Vậy, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này?

Theo các số liệu thống kê trong nha khoa, có đến 70% số lượng lượng bệnh nhân có miệng móm là do di truyền từ bố mẹ hoặc người thân trong gia đình. Nếu gia đình có bố mẹ, ông bà hoặc cô bác, chú dì bị hàm móm thì xác suất con cháu bị di truyền là rất cao. Mức độ miệng móm có thể nhẹ hoặc nặng hơn.

Ngoài ra, trong quá trình chuyển tiếp từ đứa trẻ sang người trưởng thành, xương hàm bị tác động và biến đổi, dẫn đến tình trạng hàm dưới phát triển quá mạnh so với hàm trên, gây ra móm. Hoặc do dị tật khe hở vòm miệng, làm hàm trên bị thiếu hụt kích thước cả về chiều dài và chiều rộng, khiến vòm răng hàm trên bị thụt sâu vào trong, cũng là nguyên nhân gây móm miệng.

Răng móm cần được điều chỉnh sớm

Hiện nay với kỹ thuật nha khoa hiện đại, bị móm phải làm sao không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Có nhiều cách để khắc phục tình trạng này và cụ thể mỗi trường hợp tương ứng với phương pháp nào sẽ được bác sĩ chỉ định sau khi kiểm tra và xác định dạng răng móm.

Móm do răng là khi cung hàm chuẩn khớp cắn nhưng răng bị chìa ra ngoài so với cung hàm dưới và so với hàm trên. Với những trường hợp này thì phẫu thuật không mang lại hiệu quả nữa mà sẽ áp dụng các phương pháp đơn giản hơn. Đó là mài răng bọc sứ và niềng răng.


Mài răng bọc sứ tuy mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao và nhanh chóng nhưng chỉ khắc phục được trường hợp móm nhẹ. Vì vậy móm duyên là sao, là những trường hợp móm nhẹ thì mài răng bọc sứ là phương pháp rất lý tưởng.

Được ưa chuộng hơn là niềng răng. Niềng răng sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội như: mang lại hiệu quả thẩm mỹ tối ưu do khắc phục đồng thời các sai lệch khác, kết quả mang giá trị vĩnh viễn với mọi trường hợp móm nặng hay nhẹ, an toàn do không tác động cấu trúc của răng và xương hàm, có nhiều loại khí cụ với chi phí khác nhau nên phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
 
Top