Bên cạnh tình trạng răng hô thì răng móm cũng là vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Móm là do hàm dưới phát triển quá mức, hoặc do hàm trên phát triển chậm hơn hàm dưới. Đây chính là khuyết điểm gây ảnh hưởng xấu đến khuôn mặt, làm nhiều người cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp. Niềng răng là giải pháp khắc phục khuyết điểm này, nếu móm do răng gây nên. Vậy niềng răng ở đâu tốt và đạt hiệu quả cao?

Bị móm có niềng răng được không?

Trong nha khoa hiện đại, móm hay còn gọi vẩu ngược được phân chia thành 3 kiểu chính, bao gồm: móm do răng, móm do xương và móm vừa do răng vừa do xương. Đối với mỗi kiểu móm thì bác sĩ nha khoa sẽ lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau.
Đối với kiểu móm do răng: Là tình trạng các răng hàm dưới mọc sai vị trí, thay vì mọc song song theo phương thẳng đứng thì chúng lại mọc chìa ra phía ngoài quá mức so với răng hàm trên. Lúc này, niềng răng – chỉnh nha là phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định. 

Đối với kiểu móm do xương: Xảy ra khi xương hàm dưới phát triển phì đại – quá phát, khiến cả hàm bị đưa ra phía trước quá mức so với hàm trên và với cấu trúc khuôn mặt. Đối với tình trạng này, phẫu thuật chỉnh hàm móm là phương pháp được bác sĩ áp dụng. 

Đối với kiểu móm vừa do răng vừa do xương: Kiểu móm này rất phức tạp và khó điều trị. Để khắc phục, bác sĩ buộc phải áp dụng cả 2 phương pháp niềng răng  và phẫu thuật hàm móm. Thông thường, bạn sẽ được chỉ định niềng răng – chỉnh nha trước. Sau đó mới tiến hành phẫu thuật hàm móm. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bác sĩ sẽ làm ngược lại. Điều này phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý cụ thể của mỗi người.

Thời gian niềng răng móm mất bao lâu?

Niềng răng là phương pháp sử dụng những khí cụ nha khoa để chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn, giúp khắc phục tình trạng răng bị hô, móm, răng thưa, răng mọc lệch lạc… Đây được xem là giải pháp chỉnh nha hiệu quả nhất hiện nay.

Thông thường, về mặt lý thuyết, một ca nắn chỉnh răng tính từ ngày bắt đầu đeo niềng đến khi tháo niềng mất khoảng từ 18 – 24 tháng. Khoảng thời gian này được chia ra thành các giai đoạn sau, bao gồm:

- Giai đoạn 1 ( 2 – 6 tháng đầu): Sắp xếp đều các răng trên hàm.

- Giai đoạn 2 (3 – 6 tháng tiếp theo): Điều chỉnh trục các răng.

- Giai đoạn 3 (6 – 9 tháng sau đó): Điều chỉnh toàn bộ khớp cắn.

- Giai đoạn 4 (6 – 9 tháng cuối cùng): Duy trì sự ổn định của các răng.


Tuy nhiên, trên thực tế, tùy vào từng trường hợp cụ thể, thời gian niềng răng móm mất bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không phải tất cả mọi bệnh nhân đều có thời gian niềng răng giống nhau và đều nằm trong mức 18 – 24 tháng quy định này. Vì vậy, để biết chính xác trong trường hợp của mình niềng răng mất bao lâu một cách cụ thể, bạn nên trực tiếp đến gặp bác sĩ để thăm khám và được tư vấn một cách chính xác nhất.
 
Top