Mục đích của ngồi thiền là tập trung tinh thần đến cao độ để rồi tâm tĩnh hoàn toàn. Khi bạn đã có thể đạt đến cấp độ cả nhận thức và bên trong cơ thể đều tĩnh lặng thì bạn có thể thiền ở bất cứ khi nào để tìm được cảm giác yên bình như không có điều gì xảy ra xung quanh mình. Cùng xem cách ngồi thiền đúng chuẩn như thế nào, làm sao để ngồi thiền hiệu quả nhất, giúp bạn giảm các bệnh tật và stress trong cuộc sống.

Thiền là một trạng thái sinh lý giữa ngủ và thức. Ngồi thiền đúng cách giúp tinh thần sảng khoái, thúc đẩy khả năng tập trung của con người. Tuy nhiên, vì vẻ ngoài đơn giản mà nhiều người cho rằng thiền thiếu hấp dẫn trong khi một số khác lại cho thiền quá khó thực hiện. Vậy phải làm thế nào để ngồi thiền đúng cách.

Về cơ bản thiền gồm ba giai đoạn chính trong đó giai đoạn đầu và giai đoạn cuối có thời gian dài tương đương nhau thường từ 5 – 10 phút và giai đoạn giữa có thời gian dài nhất từ 20 – 40 phút. Chương trình tập của bạn sẽ do chính bạn quyết định, tùy theo sức của mình và cần đảm bảo tuyệt đối không làm gì khác trong thời gian này. Chia sẻ cách giảm cân hiệu quả nhất.

Ngồi thiền đúng cách là gì?

Việc đầu tiên khi bước vào thiền là bạn cần loại bỏ hết mọi vướng bận, tắm rửa sạch sẽ và chọn một nơi yên tĩnh để thực hiện thiền. Nơi thiền cần im lặng và vắng vẻ, nơi bạn cảm thấy thoải mái và không bị quấy rầy Khi thiền bạn cũng nên chọn trạng phục rộng rãi, thoải mái sẽ tốt hơn cho việc thở sâu và tự nhiên.

Ăn mặc thoải mái. Điều quan trọng nhất khi ngồi thiền là bạn phải thật sự tập trung nên nếu mặc quàn áo chật chội hoặc gây khó chịu cho bạn sẽ khiến bạn không thể tập trung được và tốt nhất là không nên mang giày dép.

Thiền có 3 tư thế ngồi cơ bản là ngồi xếp bằng, ngồi bán già và kiết già. Trong đó, ngồi kết già là được sử dụng nhiều hơn hết. Hít vào bằng mũi, dồn xuống bụng và thở hết ra bằng miệng. Vai thấp và thả lỏng, lưng thẳng nhưng không căng, không ép sát khủy tay vào người mà hơi đưa ra.

Ngồi thật thoải mái. Điều quan trọng khi ngồi thiền là bạn phải cảm thấy thoái mái thì mới có thể tập trung, đó là lý do tại sao phải tìm một vị trí tốt nhất, thoải mái nhất. Theo truyền thống, bạn có thể ngồi trên một tấm nệm theo kiểu bán kiết già, toàn kiết già, kiểu Nhật bản,… hoặc ngồi trên ghế. Nên chú ý dù ngồi ở bất cứ kiểu nào thì xương sống cũng phải hoàn toàn ở vị thế thẳng đứng, không nghiêng bên trái cũng không ngả bên phải, không cúi tới trước mà cũng không ngả về sau, lỗ tai thẳng với vai và lỗ mũi ngay nơi rốn.

Để kết thúc thiền, bạn thực hiện vài động tác thư giản để cơ thể hết mỏi và khí huyết lưu thông. Xoa bóp cơ mặt, chân, cổ, lưng, hông để các cơ được giãn ra. Việc xả thiền phải làm từ từ, chính xác. Nếu làm không đúng, có thể làm người thiền bị chứng nhức đầu, các khớp xương cứng khó cử động, các bắp thịt chân bị chuột rút, tê cứng và nhất là về sau mỗi khi tọa thiền cảm thấy khó chịu không yên.

Vậy là bạn đã hiểu rõ hơn về cách ngồi thiền đúng cách rồi, hãy thực hành thiền mỗi ngày để có cuộc sống vui vẻ và an nhàn, nếu bạn đang muốn có một sức khoẻ tốt thì bài này sẽ giúp bạn khá là nhiều đó.

Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top