Thời gian niềng răng mất bao lâu? Câu hỏi được nhiều người quan tâm đến và gửi về chuyên mục tư vấn Nha khoa. Cùng lắng nghe các chuyên gia Nha khoa nói gì về vấn đề này. Kỹ thuật trồng răng cửa cố định ra sao?

Thời gian niềng răng mất bao lâu thì đạt kết quả cao nhất?

Khó có thể nói chính xác được niềng răng khoảng bao lâu vì vấn đề này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường niềng răng mất khoảng 15-18 tháng thì sẽ đạt được kết quả cao, đây là quãng thời gian cần và đủ để răng dịch chuyển đến vị trí mới, ổn định vị trí và duy trì dài lâu.
Thời gian niềng răng mất bao lâu thì đạt kết quả cao nhất?
Thời gian niềng răng mất bao lâu thì đạt kết quả cao nhất?
Với các trường hợp răng lệch lạc nhiều, các khuyết điểm của răng phức tạp thì thời gian niềng răng có thể kéo dài thêm một vài tháng, tuy nhiên, bạn không nên quá đặt nặng vấn đề này vì đây là tình trạng tự nhiên của bản thân, không thể can thiệp được, hơn thế nữa, khoảng thời gian kéo dài này mục đích chính là giúp răng được sắp xếp ổn định và duy trì dài lâu hơn nên bạn hãy vui vẻ để chấp nhận nhé.
Trong một số trường hợp răng lệch lạc ít hoặc răng thưa nhẹ, không cần nhổ răng thì thời gian niềng răng mất bao lâu có thể được rút ngắn một vài tháng, giúp hiệu quả niềng răng nhanh hơn.

***** Tìm hiểu thêm: niềng răng mặt trong giá bao nhiêu

Niềng răng mất bao lâu phụ thuộc vào yếu tố nào?

Có rất nhiều yếu tố chi phối đến thời gian niềng răng là bao lâu, chúng có thể làm kéo dài thêm hoặc rút ngắn đi thời gian niềng răng nhưng khoảng thời gian đó không đáng kể vì răng vẫn cần một khoảng thời gian nhất định để sắp xếp lại, khó có thể đẩy nhanh. Một số yếu tố chủ yếu chi phối đến thời gian này có thể kể đến như:
– Yếu tố nền răng: nền răng yếu thì thời gian đeo niềng răng sẽ bị kéo dài thêm do răng không đủ sức khỏe để đáp ứng lực kéo từ mắc cài. Bên cạnh đó, nền răng phải phù hợp với lực của dây cung, mắc cài thì bệnh nhân mới không bị đau đớn và quá trình niềng răng kết thúc đúng tiến độ.
 – Tình trạng răng của bệnh nhân: Mức độ răng hô, móm, vẩu, chìa, khấp khểnh càng nặng thì thời gian càng tăng vì cần nhiều thời gian sắp xếp và thời gian hồi phục sau nhổ răng. Chỉ riêng trường hợp răng thưa hoặc mức độ khấp khểnh nhẹ, hàm răng có răng bị mất sẵn….thì thời gian sẽ nhanh chóng hơn so với niềng răng thông thường.
– Độ tuổi niềng răng: trẻ em niềng răng sẽ nhanh hơn người lớn vì cấu trúc xương hàm đang còn mềm, dễ tác động. Khi đã đến tuổi trưởng thành thì việc niềng răng sẽ lâu hơn nhưng vẫn hiệu quả vì hiện nay các kỹ thuật nha khoa rất phát triển nên bạn có thể yên tâ,
– Loại mắc cài: Niềng răng khoảng bao lâu cũng bị chi phối bởi loại mắc cài niềng răng. Các mắc cài khác nhau cho thời gian niềng răng khác nhau, hiện nay loại mắc cài cho hiệu quả niềng răng cao nhất là mắc cài tự đóng vì chúng khó bị bung tuột, giảm lực ma sát, không làm tổn thương răng nướu…
– Ăn uống: Chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng của bạn cũng ảnh hưởng đến việc niềng răng mất bao nhiêu thời gian. Ăn quá nhiều đồ ngọt, cứng, dai…sẽ làm răng nhạy cảm hơn, dễ mắc các bệnh lý hơn, khiến cho mắc cài niềng răng bị hư hỏng không phát huy được hiệu quả niềng răng.
– Bác sĩ niềng răng: Đây là yếu tố CHỦ CHỐT quyết định đeo niềng răng trong bao lâu. Bác sĩ là người thăm khám, chẩn đoán, phân tích hàm mặt, tính toán lực di chuyển, lên phác đồ điều trị và gắn mắc cài nên thời gian niềng răng cũng bị ảnh hưởng theo, niềng răng tốt, đảm bảo đúng lộ trình thì thời gian sẽ kết thúc theo đúng dự kiến của bác sĩ.
TG: Trang
 
Top