Sâu răng hàm nguyên nhân do đâu là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đến hiện nay. Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây. Vậy, trồng răng giả giá bao nhiêu?

Sâu răng hàm – nguyên nhân và dấu hiệu

Sâu răng là sự phá hủy các mô răng thật dưới tác động của vi khuẩn, acid phân hủy và phân rã liên kết cứng của ngà và men răng.Sâu răng hàm nói riêng và sâu răng nói chung không có khả năng tự phục hồi mà phải chữa trị.
Sâu răng hàm – nguyên nhân và dấu hiệu
Sâu răng hàm – nguyên nhân và dấu hiệu
Nguyên nhân sâu răng:
Vi khuẩn tích tụ bám vào bề mặt răng, hình thành các đốm khuẩn
Thức ăn kết hợp với vi khuẩn trên các mảng bám răng tấn công vào thân răng, sản sinh chất hữu cơ, enzym chuyển hóa thức ăn thành acid, gây nên các lỗ thủng trê thân răng.
Thời điểm chải răng không thích hợp
Cấu tạo, kết cấu độ cứng răng của từng người. Răng bị sứt mể, khiếm khuyết, men răng kém, xỉn màu dẫn đến nguy cơ sâu răng lớn.
Dấu hiệu sâu răng: 
  • Răng đổi màu ở một số vị trí trên mặt nhai, kẽ giữa hai răng
  • Răng bị đau, ê buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh
  • Lỗ sâu răng xuất hiện, thức ăn giắt vào lỗ sâu
  • Hơi thở có mùi hôi

Khác với sâu răng ở các vị trí khác, sâu răng hàm thường bị sâu ở các rãnh trên mặt nhai trước sau đó vết sâu lan rộng, vỡ ra thành miếng lớn. Cũng có trường hợp các lỗ sâu này hình thành ở thân răng và tiến dần vào bên trong ngà răng và cuối cùng là tủy răng.

Biến chứng răng hàm bị sâu

Sâu răng khởi nguồn là những vết sâu phá hủy mô răng nhưng nếu không được điều trị ngăn chặn và kiểm soát thì sẽ lan rộng xuống phía dưới. Dấu hiệu sâu răng hàm đầu tiên, mô răng sẽ bị phá hủy nặng, vỡ ra, cấu trúc của răng bị xâm lấn nghiêm trọng. Sau đó, ngà răng bị sâu và lan tới tủy răng. Khi tủy răng bị viêm, đau răng hàm nhức rất dữ dội, có khi cơn đau buốt nhói lên tận óc.
Tủy răng viêm không được điều trị sẽ tiếp tục viêm tới chóp răng. Chóp răng bị viêm sẽ sinh ra ổ mủ dưới nướu và làm tiêu xương ổ răng. Khi xương ổ răng tiêu, nướu viêm các dây chằng nha chu lỏng lẻo sẽ làm cho răng sâu vốn đã yếu càng bị lung lay nặng hơn, dẫn đến mất chức năng của răng.
Do đó, nguy cơ mất răng và viêm nướu – xương nghiêm trọng. Khi xương ổ răng bị viêm thì nguy cơ các răng kế cận bị viêm nhiễm và lung lay gãy rụng là điều không tránh khỏi. Đó là lý do bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân nên điều trị sâu răng càng sớm càng tốt, đặc biệt là đối với răng hàm đóng vai trò ăn nhai chính trên cung hàm thì điều này lại càng quan trọng.
Đặc biệt khi bị sâu răng hơi thở của người bệnh có mùi khó chịu, gây khó khăn trong vấn đề giao tiếp hàng ngày.
TG: Trang
 
Top