Niềng răng là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ tốn nhiều khá thời gian. Đó là nguyên nhân chính khiến nhiều người cảm thấy ngần ngại trước khi bắt đầu thực hiện phương pháp này. Tuy vậy, hiệu quả mà bạn đạt được sau đó chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng. Việc niềng răng mất bao lâu sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy không xác định được chính xác nhưng vẫn sẽ có khoảng thời gian để bạn nắm rõ hơn.

Khi niềng răng chăm sóc răng miệng thế nào?

Cách đánh răng hằng ngày: Bạn nên sử dụng bàn chải có lông mềm, loại dành riêng cho đối tượng niềng răng vì như vậy sẽ giúp làm sạch các mảng bám trên kẽ răng và mắc cài. Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày vào buổi sáng và buổi tối. Nếu có thể thì nên đánh răng sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, bạn nên chải răng nhẹ nhàng để tránh làm hư hay rơi mắc cài. Bạn nên kết hợp với nước súc miệng để làm sạch khoan miệng.

Sử dụng chỉ nha khoa: Dùng chỉ nha khoa sau các bữa ăn để có thể lấy được các mảng bám thức ăn dính trên kẽ răng, mắc cài. Vì mắc cài rất khó vệ sinh, nhưng chỉ nha khoa có thể luồng qua làm sạch được.

Sử dụng kem đánh răng có chứa thành phần Fluoride: Kem đánh răng có chứa Fluoride  rất tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn. Fluoride giúp cho răng cứng chắc trong suốt quá trình niềng răng.

Các thực phẩm nên ăn khi niềng răng

Các sản phẩm từ sữa: Bạn có thể kết thân với các món như: phô mai, bơ mềm, các loại bánh và thức uống làm từ sữa, sữa chua,… trong giai đoạn đầu của niềng răng. Đây cũng là cách để chúng ta vừa dễ ăn nhai vừa có thêm nhiều chất dinh dưỡng.

Các sản phẩm từ trứng: Vitamin D có trong trứng rất tốt cho răng miệng, đặc biệt Flour có trong trứng ngấm vào men răng làm cho răng cứng chắc hơn, ngăn cản sự phá hủy của a-xít trong thức ăn, rất tốt cho răng trong giai đoạn niềng.

Các loại bánh xốp mềm: Các loại bánh mỳ, bánh xốp mềm không rắc hạt là những món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, có lợi cho cơ thể và không lo bị ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai khi răng mới niềng.

Thức ăn chín mềm: Những tuần đầu sau khi niềng răng, dù có thích hay không thì bạn cũng bắt buộc phải ăn những thực phẩm mềm nhằm tránh gây tổn thương làm lệch hay dứt niềng răng và giảm những đau đớn cho bạn.

Rau xanh, củ quả: Bạn không thể thiết rau xanh trong suốt thời gian này. Vì thế ngoài chế biến súp bạn có thể luộc mềm rau củ quả để ăn kèm cháo hoặc cơm đều rất cần thiết. Các loại trái cây như: táo, chuối, nước ép trái cây, sinh tố hoa quả cũng rất tốt cho răng.
 
Top